ตัดสินใจ

วันนี้ได้ดูหนังเรื่องหนึ่งแบบผ่านๆ
แต่บทสนทนาของตัวละคนในนั้นประโยคหนึ่งทำให้ดูหนังต่อจนจบ
เพราะฟังแล้วรู้สึกว่า “จริง”

We don’t know what would it be in the future so just use the information you have now and make a decision …

จำไม่ค่อยได้ว่าเป๊ะๆ ว่ายังไง แต่ประมาณนั้น

“เราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต สิ่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ ก็คือข้อมูลที่เรามี และความรู้สึกของเราตอนนี้”

รู้สึกว่ามันจริงสำหรับคนที่กำลังอยู่ระหว่าง “ทางเลือก” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเรื่องงาน ความรัก ครอบครัว เพื่อน หรืออะไรก็แล้วแต่ …. อย่ามัวไปกังวลว่ามันจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ เพราะสิ่งที่เรามีอยู่ตอนนี้ คือเหตุผลที่เรารู้ดีที่สุดว่ามันคืออะไร และอาจจะคือความรู้สึกที่เราคิดว่ามัน “ใช่” ที่สุดเพียงแต่เราไม่กล้ายอมรับเท่านั้นเอง ไม่มีใครรู้หรอกว่าถ้าตัดสินใจไปทางซ้าย แล้วอนาคตเราจะยังได้ไปทางซ้ายเหมือนเดิมไหม หรือถ้าเราเลือกทางขวา แล้วเราจะได้เดินทางขวาตลอดไปหรือเปล่า เพียงแค่ว่า ถ้าตอนนี้ เราคิดว่าซ้ายดีหรือขวาดี เราก็เลือกไปทางนั้น แล้วพอถึงวันพรุ่งนี้ ซ้ายหรือขวาที่เราเลือก มันก็จะบอกเราเองว่ามัน “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”

ถ้ามัน “ใช่” ก็ถือว่าเราตัดสินใจได้ดี โดยไม่ต้องเสียเวลาอยู่กับที่เหมือนเดิมๆ ที่ผ่านมา
แต่ถ้ามัน “ไม่ใช่” ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเปลี่ยนทางเดินอีกไม่ได้ หรือไม่ได้แปลว่าเราจะไม่สามารถกลับไปทางที่เราไม่ได้เลือกอีก เพียงแต่มันอาจจะใช้เวลาสักหน่อยสำหรับบางเรื่อง

แต่ชั้นเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะเลือกทางไหน … มันน่าจะช่วยให้ชีวิตมีสีสันและผลักแรงกระตุ้นอะไรๆ มากมายในตัวมากกว่าการยืนอยู่กับที่แล้วมัวตั้งคำถามเดิมๆ กับตัวเองว่า “ชั้นจะไปทางไหนดี” แน่นอน

~ โดย โตเดี่ยว บน ธันวาคม 6, 2010.

2 Responses to “ตัดสินใจ”

  1. ^^

  2. 😀 ยิ้มไว้ๆ

ใส่ความเห็น

 
