ลดโลกร้อนด้วยอีเมล์..จริงดิ?!

คืนนี้ท่าจะไม่ได้นอน ฮ่าฮ่า พอดีไปเจออีกแคมเปญ เกี่ยวกับลดโลกร้อน คือตอนนี้เห็นใครๆ ก็ร่วมด้วยช่วยกัน เพราะมันวิกฤติเหลือเกิน นั่งถามตัวเองว่าตอนนี้ชั้นช่วยลดโลกร้อนยังไงไปบ้าง .. อืม .. ถ้ายังไม่หลับไม่นอนอย่างนี้ คงไม่ได้ช่วยโลกสักเท่าไหร่ หายใจเอาคาร์บอนไดออกมามากกว่าคนปกติ เพราะใช้เวลาตื่นมากกว่าคนปกติ เปิดไฟ ใช้คอม .. อืม .. แต่จริงๆ แล้วชั้นก็ช่วยลดโลกร้อนอย่างอื่นนะ เช่น ใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ ไม่ต้องซัก ไม่เปลืองน้ำ ไม่มีน้ำเสีย ฮ่าฮ่า .. ล้อเล่น ก็หลีกเลี่ยงถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้า ปิดไฟถ้าไม่ใช้ แล้วก็เปิดแอร์เฉพาะตอนนอน อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ ชั้นปลูกต้นไม้ด้วย เพราะการปลูกต้นไม้เนี่ย ช่วยอะไรได้หลายๆ อย่างเลยทีเดียว แต่ที่ชั้นปลูกเนี่ย ก็ไม่รู้จะช่วยลดได้เท่าไหร่ เพราะแค่ไม่กี่ต้น จนมาเจอแคมเปญนี้ .. เออ เข้าท่าแฮะ

คือที่ผ่านๆ มา ก็เห็นว่าหลายๆ เจ้าก็พยายามจะปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน รณรงค์กันอย่างจริงจัง มีทั้งอีเวนท์ มีทั้งการบริจาค ซึ่งถ้าถามจริงๆ การปลูกต้นไม้ในบ้านก็น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่มันก็ไม่ง่ายซะทีเดียว ต้องมีพื้นที่ ต้องมีเวลา ไปซื้อไปหา ดูแลให้มันเติบโต เค้าก็เลยมาช่วยให้เราปลูกต้นไม้ได้ง่ายขึ้น ด้วยการหาวิธีนั้นวิธีนี้มาเชิญชวน ซึ่งมันก็ดี ทำให้เราได้ช่วยโลกด้วย บริจาคเงินให้เค้าไปซื้อต้นไม้ให้เรา แต่สิ่งที่จะพูดถึงก็คือไปเจอมาอีกแล้วจากเจ้าเก่า ที่เพิ่งเขียนถึงอีกแคมเปญนึงไป ก็เพิ่งสังเกตว่าพักนี้เค้าทำอะไรสนุกๆ ออกมาเรื่อยเลยนะ คราวนี้เป็นการช่วยโลกด้วยอีเมล์ อีเมล์ช่วยโลกได้ยังไง อ้ะ งงล่ะสิ เพราะปกติอีเมล์จะมีแต่คนคอยแฮ็ค ส่งสแปมมาให้ แต่คราวนี้มาแปลก อีเมล์ช่วยลดโลกร้อน แคมเปญคือ ONE EMAIL ONE TREE คือเค้าให้เราน่ะไปปลูกต้นไม้บนเว็บไซต์ และปลูกง่ายๆ ไม่ต้องบริจาคแต่ใช้อีเมล์ของเราเนี่ยเเหละ ลงทะเบียนเลือกต้นไม้ของเราแล้วไปปลูกเลย .. ฟังดูก็เหมือนง่ายๆ ก็ลงทะเบียน แล้วเค้าก็บันทึกชื่อไว้ นับจำนวนต้นไม้แล้วไปปลูกให้ที่ไหนสักแห่ง แต่ .. มันไม่ใช่อย่างนั้น … นี่คือเค้าให้เราคลิกปลูกบนผืนนาจริงๆ สิ่งที่เราเห็นผ่านเว็บมันคือภาพจากกล้องวงจรปิดที่ถ่ายผืนนาให้เราดูกันแบบสดๆ เกิดอะไรที่นั่น เราเห็นหมด และพอเราเข้าเว็บไปแล้ว เราก็เข้าไปเลือกว่าพื้นที่ตรงไหนว่าง แล้วก็คลิกสองที เพื่อปลูก โดยเค้าจะให้เราใส่อีเมล์และชื่อเราเพื่อลงทะเบียนปลูกต้นไม้ “ของเรา” ย้ำ .. ของเรา … จริงดิ?!

จริง!

ท่าจะสนุกซะแล้ว

ตอนที่เข้าไปดูก็มีคนไปปลูกกว่าสามพันคนแล้วอ่ะ และที่นาก็ใกล้จะเต็มแล้ว พอเราปลูก ก็จะมีคนมาปลูกให้เราด้วย คือถ้าเปิดๆ ไปตอนกลางวัน (ชั้นเล่นตอนบ่ายๆ) อยู่ๆ ก็เห็นชาวนามาปลูกให้ คือเค้ากำลังขุดดิน และเอาต้นไม้ลง ก็คงเป็นของใครสักคนที่เพิ่งลงทะเบียนไปปลูก และไม่ต้องกลัวว่าจะหาต้นไม้ตัวเองไม่เจอ เพราะมันมีปุ่มให้เสิร์ชหาต้นไม้ของเราได้ด้วย แค่ใส่อีเมล์ของเราหรือรหัสต้นไม้ที่เค้าจะส่งมาทางอีเมล์ เฮ้ย น่าสนใจอ่ะ ชั้นลองเสิร์ชดู มันจะขึ้นเป็นวงกลมเขียวๆ วิ๊งๆ แล้วก็มีชื่อเราด้วย เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าจะมาดูว่าต้นไม้ของชั้นมันคือต้นไหน ..  ณ ตอนนี้ก็เข้าใจว่าเป็นแคมเปญที่ช่วยขายสินค้าของเขา แต่ชั้นก็คิดว่ามันก็ดีนะ ที่เขาทำแคมเปญที่ช่วยสังคม ช่วยลดโลกร้อน เพราะอย่างน้อยๆ ก็ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาหากำไรอย่างเดียว แต่ยังทำสิ่งที่มันเห็นผลได้จริงๆ ด้วย

อ่านๆ ดูแล้ว เค้าบอกว่า พอจบแคมเปญ ต้นไม้ทั้งหมดนี้จะถูกนำไปปลูกที่ป่าในจังหวัดระยอง ก็คงเหมือนแปลงนี้เป็นอนุบาลต้นกล้า ทำให้เราได้ปลูก พอครบจำนวน ก็จะย้ายไปปลูกในที่ที่เหมาะสม อืม .. ยังไม่เคยเห็นมาก่อนที่ว่าปลูกต้นไม้ผ่านออนไลน์ที่เห็นเลยว่าเค้ากำลังทำอะไรในหน้าเว็บ สดจริงอะไรจริงอีกแล้ว .. ถ้าคุณอยากช่วยโลก ชั้นว่าการเพิ่มต้นไม้ให้ประเทศไทยก่อนก็น่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราน่าทำนะ ไหนๆ เราก็เล่นอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ก็แวะไปลงทะเบียนปลูกต้นไม้ของเรา ตัดคำว่าเป็นแคมเปญของสินค้าออกไปเพราะไหนๆ ถึงเค้าจะขายแต่เค้าก็เอาต้นไม้ไปปลูกให้จริงๆ ใช้แค่อีเมล์ก็ได้ต้นไม้หนึ่งต้น และคิดดู หนึ่งคน ได้หนึ่งต้น ตอนนี้สามพันคน ก็สามพันต้นแล้ว ถ้าเราช่วยๆ กัน หมื่นคนก็หมื่นต้น แสนคน แสนต้น ว้าว … ประเทศเราจะมีต้นไม้ มีพื้นที่สีเขียวอีกแสนต้น .. น่าจะเป็นสิ่งที่ดีใช่ไหม …

ขุดดิน ปลูกต้นไม้

ลงทะเบียนปลูกแล้วววว ..

ปลูกเสร็จ เตรียมเสิร์ช

เห็นวิ๊งๆ นั่นไหม ต้นไม้ชั้นเอง

เอาเมาส์ไปวาง ก็เห็นชื่อขึ้นเต็มเลย คือต้นไม้คนอื่นๆ

ไปปลูกกัน …

คนละอีเมล์เอง เห็นเขียวๆ สวยดีเนอะ

ที่มา : http://www.lge.com/th/lgpop

~ โดย โตเดี่ยว บน เมษายน 1, 2010.

3 Responses to “ลดโลกร้อนด้วยอีเมล์..จริงดิ?!”

  1. ไปปลูกมาแล้วค่ะ … ตื่นเต้นใช้ได้เลย อยากให้โลกมีสีเขียวเยอะๆ

  2. ปลูกแล้วต้นไม้ขึ้นเลยเหรอครับ
    เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปปลูกบ้าง ขอบคุณค้าบ

  3. 😀

ใส่ความเห็น

 
