ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 25 โลกมันเล็ก

ทริปนี้ ให้อะไรหลายๆ อย่าง หนึ่งในนั้นก็คือสิ่งที่ทำให้ฉันเชื่อว่า “โลกมันเล็ก” และเนปาลที่เล็กกว่าโลกก็พาเราเจอคนเดิมๆ ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าโดยไม่ได้นัดหมาย

ช่วงเวลาหนึ่งเดือน เราเจอคนที่เราเคยเจอซ้ำกันไปมาหลายต่อหลายครั้ง อยากรู้เหมือนกันว่าจริงๆ แล้วมันเป็นเพราะว่า “โลกมันเล็ก” หรือเพราะว่า “เราสื่อถึงกัน”

เราเจอรัตนะอีกครั้งที่โพคารา เราเจอไกด์อีกคนที่พาสาวสวิสไปเดินลังตังบนถนนทาเมล เราเจอลุงกับป้าที่เทรคมาด้วยกันในร้านอาหารในโพคาราอีกหน เราเจอหนุ่มสาวสองคนที่นั่งรถกลับจากลังตังมากับเราในทาเมลอีกรอบ เราเจอเพื่อนสามคนที่อินเดีย แล้วเราก็มาเจอกันอีกที่เนปาลโดยไม่ได้นัด แล้วพอเราจากกันที่นี่ เราก็กลับมาเจอที่นี่อีกเป็นรอบที่สาม

เรชม่าคือหนึ่งในนั้น ลูกครึ่งอังกฤษอินเดียที่ออกจากงานในอังกฤษเพื่อมาเที่ยวเอเชียปีกว่า และเราก็เจอเรชม่าอีกครั้งโดยบังเอิญที่กาฎมัณฑุอีกแล้ว คราวนี้เรามีเวลาสนทนากันมากกว่าเดิม

เรชม่าพาเราไปร้านน่ารักสไตล์อิสราเอลชื่อว่า OR2K ที่นั่นมีนักท่องเที่ยววัยรุ่นจากยุโรปมาดื่มกันมากมาย บรรยากาศร้านตกแต่งสไตล์อิสราเอลเต็มไปด้วยผ้าผืนๆ นั่งพื้นมีแต่โต๊ะไม่มีเก้าอี้ แต่ใช้เบาะแทน เราเจอกันมื้อกลางวันและอีกรอบตอนเย็น ฉันกับคนๆ นี้คุยกันเหมือนเรารู้จักกันมานานแล้ว เราต่อกันติดอย่างไม่น่าเชื่อ ฉันชื่นชมเรชม่ามากมายที่เดินทางเที่ยว “คนเดียว” ทั่วเอเชียแบบนี้ ถึงเรชม่าจะเปลี่ยนหน้าตาเพื่อนเดินทางบ่อย (เท่าที่ฉันเห็นก็ไม่ต่ำกว่าสามคน แค่ในเวลาไม่ถึงเดือน) แต่นี่คือการมาพักผ่อนของเธอ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นคือการเกิดขึ้นระหว่างเดินทาง และมันจะเป็นประสบการณ์ให้เรชม่าตลอดไป ฉันอยากทำอย่างนั้นบ้าง (ฉันหมายถึงเที่ยวเป็นปี โดยไม่ต้องทำงานแบบนี้ ไม่ใช่เที่ยวไปมีใครต่อใคร) แต่เงินก็เป็นปัจจัยสำคัญ จะเที่ยวได้เป็นปี ต้องมีเงินเท่าไหร่หว่า .. ไม่เคยคำนวณเพราะไม่เคยคิดว่าจะมีปัญญา ทำได้แค่ปรบมือให้คนมีปัญญาเที่ยวอย่างเรชม่าไปก่อนแล้วกัน🙂

~ โดย โตเดี่ยว บน กันยายน 4, 2009.

ใส่ความเห็น

 
