ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 24 ทุมบ้า ทำเอาบ้า

คืนนั้นเราไปกินมื้อค่ำที่ร้าน Lhasa Tibetian Restaurant กัน ในหนังสือท่องเที่ยวบอกว่าร้านนี้เป็นร้านที่พลาดไม่ได้ อ้ะ ถ้าพลาดไม่ได้ ก็จะไม่พลาด เราสั่งเมนูเด็ดที่มาแล้วต้องกิน ไม่กินถือว่าไม่ได้มา แล้วจะเสียเวลามาทำไมถ้าไม่ได้กิน มันคือ GYA KOK ไม่รู้ว่าออกเสียงถูกไหม “ไกยคอก”  เป็นหม้อไฟสไตล์ทิเบต ลักษณะหน้าตามันเหมือนหม้อต้มสุกี้ หรือหม้อต้มแกงจืดรวมมิตรสักอย่าง และมีวุ้นเส้น รสชาติไม่เลว แต่สำหรับฉันไม่ถือว่าจำเป็นต้องมาลอง เสิร์ฟในหม้อไฟเหมือนบ้านเรา ผสมด้วยลูกชิ้นชนิดต่างๆ ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ต้ม  เสิร์ฟพร้อมกิมจิ แต่หม้อละ 600 บาท แพงไม่ใช่เล่น

เราอยากสั่งเบียร์มาดื่มด้วย กำลังเลือกว่าจะดื่มเบียร์ประเภทไหน ก็หันไปเจอโต๊ะข้างๆ ซึ่งคือลุงกะป้าที่เราเจอตอนเดินเขาที่ลังตัง แนะนำเราว่าให้ดื่มเบียร์ทิเบต (Tibetian Beer) หรือ ทุมบ้า (Tumba) อเลก็เลยลองดู (บางคนบอกว่ามันคือเบียร์เนปาล หรือว่าสูตรจากทิเบต แต่พอทำที่เนปาลและคนเนปาลก็เลยเรียกว่าเนปาลเบียร์)

เบียร์ทิเบต ไม่ใช่เบียร์สำเร็จรูปใส่ขวดมาให้ดื่ม แต่เป็นเบียร์ที่ทางร้านหมักเอง ทำจากการหมักเมล็ด Millet กับน้ำร้อน ปริมาณเเอลกอฮอล์แค่ 1-2% ใส่มาในกระป๋องเหล็กสูง มีฝาครอบและหลอดมาให้  ดูหน้าตาดี แต่รสชาติมันปุเลี่ยนๆ อเลดูดไปหลายอึกใหญ่ และให้ฉันลอง ฉันไม่อยากจะลอง แต่ก็จิบอย่างเสียไม่ได้ไปนิดเดียว ไม่ชอบรถชาติเลย และเบียร์ไม่เย็นด้วย เพราะลักษณะพิเศษของมันคือเบียร์อุ่นๆ ร้อนๆ เอาไว้ดื่มแก้หนาว เราเลยเปิดฝาดูว่าข้างในมันเป็นสียังไง

แล้วก็อึ้ง ไม่เคยเจอเบียร์หน้าตาแบบนี้มาก่อน สีน้ำออกขุ่นๆ ครีมๆ และมีเม็ดอะไรบางอย่างอยู่ด้วย ซึ่งคงเป็นเมล็ด Millet ฉันไม่กล้าดื่มต่อเลย แต่อเลจิบอีกจนทนรสชาติไม่ไหว ก็เลยพอ กลับเกสท์เฮาส์ด้วยอาการท้องบวมเพราะความอิ่มแล้วก็หลับสบาย

แต่ใครจะรู้ว่าวันต่อมาอเลท้องร่วงอย่างแรง และใช้ชีวิตอยู่ในห้องน้ำแทนห้องนอนอีกสองวันติดกัน ตอนแรกเราไม่รู้ว่าทำไม แต่พอลองนึกว่าเรากินอะไรไปบ้างก็ลงความเห็นว่าเป็นเพราะทุมบ้าแน่นอน เพราะอาหารอื่นๆ เราก็กินเหมือนกันตลอด บางทีอเลกินน้อยกว่าฉันอีก

ทุมบ้า ทำเอาบ้า

ฉันไม่เป็นอะไรเลย เพราะจิบไปนิดเดียว เราถามเจ้าของเกสท์เฮาส์ว่ามันเป็นไปได้ไหมที่จะท้องร่วงเพราะเบียร์ทิเบต เจ้าของบอกว่าเป็นไปได้ แสดงว่าน้ำที่เอาไปหมักเป็นน้ำไม่สะอาด และพอต้ม ก็ต้มแบบไม่ร้อนจริงแต่เอามาทำเบียร์แล้ว

เป็นเรื่องดีที่เราอยากลอง ชอบลอง และได้ลองของแปลกๆ ใหม่ๆ ระหว่างการเดินทาง แต่ก็อย่าลืมที่จะระวังกับของเเปลกหน้าเหล่านั้นด้วย โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่ได้หาหมอง่ายๆ หรือมีรถรับส่งไปโรงพยาบาลได้ทันใจตลอดเวลา

~ โดย โตเดี่ยว บน กันยายน 4, 2009.

ใส่ความเห็น

 
