ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 23 เด็กแสบ

วันต่อมา เราถึงได้เช่ารถขี่อย่างจริงจัง เป็นมอเตอร์ไซค์ผู้ชายธรรมดาๆ คนขับเอามาส่งถึงที่ พร้อมเอาน้ำมันมาเติมให้ จ่ายค่าเช่าและค่าน้ำมันไปสำหรับหนึ่งวัน เราเลาะทิวเขาด้านเหนือของเมือง ผ่านตลาด ผ่านเขา ขึ้นไปชมวัดบนเขา อเลขับมอเตอร์ไซค์ได้หวาดเสียวมาก ไม่รู้จะรีบเร่งเร็วแรงไปถึงไหน แต่บรรยากาศก็ให้อารมณ์กับขี่เพลินๆ เรื่อยๆ เร็วๆ ลมแรงๆ ปะหน้าจริงๆ เราไปเจอวัดวัดหนึ่ง ฉันจำชื่อไม่ได้ ต้องจอดรถด้านล่าง แล้วเดินเท้าขึ้นไป สวยมากๆ เป็นวัดจีนในโพคารา  บริเวณรอบๆ วัดนี้มีร้านอาหาร ร้านขายของ เหมือนเวลาเราไปดอยสุเทพยังไงยังงั้น ที่นี่เป็นจุดชมวิวโพคาราได้อย่างดี มองไปเห็นวิว 180 องศา มีหนุ่มสาวเนปาลีมาเดินเล่นกันเป็นระยะๆ ส่วนนักท่องเที่ยวบางตามาก เรานั่งกันสักพัก ถ่ายรูปเล็กน้อย แล้วเดินลงมาดื่มน้ำด้านล่าง

มีลุงแก่ๆ คนหนึ่ง ถือย่ามมาหนึ่งใบ พอเห็นหน้าฉันแก็กางย่ามที่ใช้ผ้าผูกกันทำเป็นย่ามออกมาให้ดู แกมีของดีมาอวด เป็นพวกเครื่องประดับเก่าแก่ ของโบราณของเนปาล ฉันถูกใจสร้อยเส้นหนึ่ง สีทองๆ แต่ไม่ใช่ทองแบบทอง ออกเหลือง น้ำตาลๆ นวลๆ แต่ไม่ใช่นิกเกิล สร้อยมาพร้อมจี้วงกลมมีสัญลักษณ์เนปาลอยู่ ซึ่งเปิดตลับออกมาได้ อาจจะใส่รูป ใส่ของ ใส่อะไรก็ว่าไป

ฉันอยากซื้อ แต่ก็คิดว่าสร้อยเส้นนี้เป็นของใครมาก่อน เพราะไม่น่าใช่ของเก่าของลุงเองแน่ๆ แกคงเก็บได้ หรืออะไรสักอย่าง แต่ฉันก็คิดดี ทำดีมาตลอด คิดว่าไม่ว่าจะเป็นของใครฉันก็ไม่ได้ขโมยมา ก็เลยจ่ายไปเกือบสามร้อยบาทเพื่อสร้อยเส้นนั้น ทุกวันนี้ใส่ทีไรก็มีคนทักทุกทีว่างาม ฮ่าฮ่า สร้อยนะ ไม่ใช่ฉัน

ขากลับเราเเวะไปอีกวัด ซึ่งต้องจอดรถเดินขึ้นไป ระหว่างทางเจอเด็กเนปาลีสองคนวิ่งออกมาทักทาย อเลเดินนำไปก่อน ฉันยืนคุยกับเด็กๆ คนพี่ขอให้ฉันถ่ายรูปให้ ฉันก็เลยถ่ายให้ เสร็จแล้วก็บ๊ายบายจะลาจาก เด็กวิ่งตามแล้วบอกว่า “เงินล่ะ” เฮ้ย … แล้วน้องก็บอกว่าไม่ได้บอกว่าถ่ายฟรีๆ นะ เงินล่ะ ฉันก็บอกว่า “ไม่ให้” โหด เข้าใจ แต่น้องก็ตื๊อ ฉันก็เลยบอกว่าทีหลังอย่าทำแบบนี้อีกนะ คนอื่นเขาไม่เต็มใจ ทำแบบนี้ไม่ดีรู้ไหมมันเหมือนขอทาน ก็เข้าใจว่าว่าเเรงไป แต่เด็กๆ ที่ทำแบบนี้เพราะผู้ใหญ่สอนให้ทำแบบนี้ เด็กไม่กี่ขวบจะไปรู้ได้ไงว่าดีไม่ดี แต่ฉันก็ให้เงินไปนั่นแหละ เพราะว่าสงสารน้องทำหน้าเศร้า แต่คิดแล้วแค้น กล้องก็กล้องฉัน ถ่ายให้เปลืองเมโมรี่ยังมาเก็บตังเราอีก ฮ่าฮ่า

เราลัดเลาะลงเขาแล้วก็แวะในเมือง ไปดูน้ำตก เสียค่าเข้าตามราคานักท่องเที่ยว น่าเสียดายน้ำน้อยไปหน่อย แต่นักท่องเที่ยวที่นี่กลับล้นหลาม พร้อมทั้งคนเนปาลมาดูกันอื้อซ่า ถ้าหน้าฝนคงสวยกว่านี้ เราข้ามฝั่งไปดื่มชา แล้วก็เดินเข้าไปชมจุดที่เขาว่าสวยของแถวนั้น

หนึ่งวันกับมอเตอร์ไซค์ … ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

~ โดย โตเดี่ยว บน กันยายน 4, 2009.

ใส่ความเห็น

 
