ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 20 พักรบ

หลังจากเทรคกิ้งทำเราระบมหลังยอกเท้าเปื่อยมือยุ่ย .. ฮ่าฮ่า จริงๆ ก็ไม่ขนาดนั้น แต่เราก็มาพักเนื้อพักตัวกินของดีๆ เนื้อๆ เน้นๆ กันที่กาฎมัณฑุอีกรอบ เพราะบนเขาเราได้กินแต่เเป้ง กลับมาคราวนี้เราต้องการเนื้อล้วนๆ ซึ่งที่นี่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมีร้านอาหารนานาชาติให้เราไปเลือกเนื้อๆ เหล่านี้มาทำเมนูอร่อยให้เราได้มากมาย ด้วยราคาที่ไม่แพง สเต๊ก ก็ประมาณสองร้อยบาท ถ้าเทียบกับสเต๊กที่เมืองไทย โอ้ว … ราคาเท่ากันแต่ชิ้นเล็กกว่ากันเยอะมาก สำหรับคนชอบกินเนื้อ ก็ต้องสังเกตให้ดีว่าเนื้อที่ว่ามันเนื้ออะไร เพราะอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าคนที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู ก็เลยไม่กินเนื้อวัวแต่เป็นเนื้อควายแทน แต่ว่าร้านที่มีเนื้อวัวก็มี ก็อย่าลืมถามให้ดีนะจ๊ะ ถ้าไม่ชอบ เพราะเนื้อควายมันออกจะสากลิ้นกว่าวัว เดี๋ยวจะไม่อร่อย

กินอิ่ม นอนหลับ ก็พับเสื้อผ้าใส่เป้เดินทางอีกรอบ คราวนี้ก็ไปอีกเมืองฮิต “โพคารา” ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลสาป ถ้าคนที่จะไปเดินเขา “อันนาปูรณา” หรือ “เอเวอร์เรสต์” ก็มักจะไปเริ่มต้นกันที่นั่น อเลถามเหมือนกันว่าจะเทรคต่อไหม .. ฉันก็ไม่ได้อยากปฎเสธหรอก แต่ .. รอทริปหน้าได้ไหม ไม่ใช่พักแค่วันเดียวแล้วไปต่อเลยแบบนี้ จะอ้วกได้ .. ถึงมันจะสนุกและประสบการณ์มากมายก็ตาม หรือไม่ก็ไปดูเมืองก่อน ถ้าไม่มีอะไรทำ ก็ค่อยไปปีเขากัน อย่างน้อยอากาศก็น่าจะโล่งกว่าในเมืองหลวงแบบนี้นัก

ตอนนี้เริ่มหนาวแล้ว ก่อนขึ้นเขา ยังอุ่นๆ สบายๆ พอขึ้นเขาเจอหิมะ ลงมาเมืองปุ๊บตอนดึกต้องใส่แจ็คเก็ตไม่งั้นหนาวตาย

เราเลือกเดินทางไปโพคาราโดยเครื่องบิน เพราะเราไม่อยากเจอประสบการณ์เหมือนรถบัสเหมือนที่นั่งไปเดินเขาอีก เรามันก็แก่แล้ว แค่เเบกเป้มาก็แนวพอแล้ว อย่างอื่นขอสบายบ้าง ฮ่าฮ่า อเลเลือกของบางอย่างเพื่อส่งไปรษณีย์กลับบ้าน เพราะว่ายิ่งอยู่เราก็ยิ่งซื้อ ของที่แบกมาด้วยก็เยอะอยู่แล้ว พอมาถึงก็รู้ว่าอะไรใช้อะไรไม่ใช้ อเลเป็นคนที่เตรียมการณ์ทุกอย่างได้ดีมากๆ กระเป๋าเดินทางที่เอามาเป็นกึ่งกระเป๋ากึ่งเป้ เพราะมีล้อลาก แต่เอาขึ้นแบกหลังได้ และสามารถถอดซิปเอากระเป๋าลูกมาใช้ได้อีกสามใบ และทุกซิปต้องมีกุญแจเล็กๆ ล็อคไว้ด้วย กันขโมย เปิดเป้ทีไรนึกว่าเปิดตู้เซฟ แต่การเตรียมครั้งนี้ก็ไม่ใช่เตรียมให้ตัวเองคนเดียว คงเพราะรู้ว่าผู้หญิงอย่างฉันไม่ได้เคยเตรียมอะไร อเลก็เลยเอากุญแจมาเผื่อ สบายเเฮ …

แต่ด้วยความเตรียมการณ์นี่แหละ ชาวยุโรปอย่างอเลก็เลยเอามาเกือบทุกอย่างในโลก และก็ต้องส่งกลับเพราะเราเหลืออีกสองอาทิตย์กว่าๆ จะแบกไปก็ไม่ไหว เลยไปหาไปรษณีย์ส่งกลับกัน

แต่เราไม่เจอไปรษณีย์ เราเจอร้านในตรอกซอกซอยที่ติดป้ายประกาศว่ารับส่งพัสดุ เราเข้าไปติดต่อ 2-3 ที่ จนได้ที่ที่คิดว่าดีที่สุด เรื่องราคา ถึงจะ DHL เหมือนกัน แต่แต่ละร้านก็คิดราคาเราไม่เหมือนกันซะทีเดียว กล่องที่ให้ก็เป็นลังกระดาษธรรมดามัดด้วยเชือกฟางง่ายๆ แล้วก็ฝากส่งไป แต่จะถึงช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับเส้นสายของบริษัทเหล่านี้ ก็อยากให้ตรวจให้ดีๆ ถ้าจะต้องส่งของออกนอกประเทศ หรือไม่ก็ไปหาไปรษณีย์ให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลยดีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้เราแวะไปมาแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่คิดว่าจะส่งอะไร ไปรษณีย์ใหญ่กว้างขวางในกาฎมัณฑุ แต่มืดๆ ทึมๆ ฉันจำไม่ได้ว่าอยู่ฝั่งไหนของเมือง ใช้ถามเขาเอา

พอเราส่งของเสร็จ โชคชะตาก็ลิขิตให้เราเจอเพื่อนเก่าจากอินเดียโดยไม่คาดฝัน เรชม่า ชาปี และแกเร็ท เดินอยู่หน้าร้านห่อพัสดุ! ไม่บ่อยนักที่ฉันจะได้เจอใครๆ ระหว่างการเดินทางเป็นครั้งที่สองโดยไม่ได้นัดหมาย และนี่เราก็ไม่ได้เจอแค่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เราเจอถึงสามคน ข้ามประเทศมาก็ยังมาเจอกันได้โดยไม่นัดหมายอีกหรือนี่ ถ้าโลกมันกลมจริงๆ กาฎมัณฑุจะไปเหลือเร้อ (ถ้าอยากรู้จักสามคนนี้ ขอให้ย้อนไปอ่านบล็อกกัลกัตต้าตอนก่อนสุดท้าย)

เรชม่าบอกว่าเพิ่งกลับมาจากโพคารา และกำลังจะเดินไปทาเมล ส่วนชาปีกับแกเร็ทเพิ่งตื่น เดินออกมาก็เจอเรชม่า แปลกแต่ก็ต้องเชื่อ ชาปีกับแกเร็ทก็กำลังจะไปโพคาราเหมือนเรา แต่เขาไปกันคืนนี้เลยโดยรถบัส พวกเราไปพรุ่งนี้ด้วยเครื่อง เราเลยนัดกันอีกพรุ่งนี้สองทุ่มที่ร้าน Everest Steak House ในโพคารา หน้าตาเป็นยังไงก็ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าต้องหาให้เจอและไปให้ได้

ส่วนเรชม่า จะลงไปอินเดียทางใต้ แล้วค่อยกลับมาใหม่ เราหวังว่าจะได้เจอกันอีกครั้ง แปลกดีที่ Yogi Lodge Guest houseในกัลกัตต้าพาให้เราเจอกัน และอยู่ดีๆ เราก็เจอกันอีกจนได้ .. เขาว่ากันว่าคนที่เราเจอในชาตินี้ คือคนที่มีกรรมต่อเราอาจจะดีและเลวตั้งแต่ชาติที่แล้ว เพื่อนสามคนนี้เป็นเพื่อนที่เราเจอระหว่างทาง เป็นเพื่อนที่มาจากคนละประเทศ คงเป็นเพราะว่าชาติที่แล้วเราอาจจะขายข้าวแกง ขายโรตี ขายต้มยำกุ้ง ขายพิซซ่าข้างๆ กันมา ชาตินี้เราถึงได้มาเจอกันอีกจนได้

~ โดย โตเดี่ยว บน กันยายน 4, 2009.

ใส่ความเห็น

 
