ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 19 “เดินเขา” ให้เรามากกว่าเหงื่อ

จบแล้ว แปดวัน … กับการเดินเขาลังตัง

“เดินเขา” แล้วได้อะไร

ก.ได้หุ่นเฟิร์ม

ข.ได้รู้จักธรรมชาติมากขึ้น

ค.ได้เพื่อนใหม่

ง.ได้เรียนรู้จักความรักและการแบ่งปัน

สำหรับฉันได้ทุกข้อยกเว้นข้อ ก. ฮ่าฮ่า

เราเริ่มต้นจากคนสองคน แล้วเราก็ได้เพื่อนเพิ่มมาอีกสองคน คือรัตนะและแซมบ้า

เรา ผ่านหลากหลายสภาพอากาศตลอดการเดินเขา ตั้งแต่ร้อนสุดไปจนถึงหนาวสุด ไม่แค่อากาศที่เปลี่ยน แต่ความรู้สึกของฉันก็เปลี่ยนไปด้วย …

มีคนเคยบอกไว้ว่าการเดินเขาเป็นการพิสูจน์เพื่อนร่วมทางได้ดีที่สุด เพราะขุนเขาจะส่งอุปสรรคต่างๆ จากธรรมชาติออกมาวัดใจคน ไม่ว่าจะเป็นความชัน ระยะทาง หินดินที่ขรุขระ สัตว์ป่า ทำให้แต่ละคนได้เผยตัวตนที่แท้จริงออกมา ถ้าเเกร่งก็จะทนไหว ถ้าไม่ก็จะอ่อนแอ งอแงและร้องไห้ เหมือนที่ฉันเป็นวันแรก  และเมื่อเราเป็นเรา คนที่มากับเราเขาจะทนเราได้แค่ไหน …

เขาถึงได้บอกว่า การเดินเขาจะพิสูจน์ว่า “คนๆ นั้นจะเป็นเพื่อนแท้ตลอดชีวิตของเราหรือเปล่า” ซึ่งสิ่งๆ นี้ไม่ใช่แค่คนไทยอย่างฉันเคยได้ยิน แต่อเลเองก็ได้ยินมาแบบนั้นเหมือนกัน และวันนี้ เราสองคนมาเดินเขาด้วยกัน จากคนที่รู้จักกันเพียงผิวเผิน เพิ่งได้คุยกันมากขึ้นก่อนร่วมทริปนี้ด้วยกันแค่สองเดือนก่อนหน้านี้เท่า นั้น แล้วเราก็มาเดินทางด้วยกัน

สำหรับฉัน แปดวันอาจจะน้อยไป แต่อย่างน้อย ในแปดวันนี้ก็ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง

* เวลาที่ฉันล้ม ใครมาจับมือฉันไว้

* ตอนฉันเป็นแผล ใครเอายาใส่ให้

* เวลาที่ฉันหยุดเดิน ฉันเหนื่อย ฉันล้า ใครกันที่นั่งรอฉัน

* ในวันที่รู้สึกแย่ที่สุด ระหว่างการเดินทาง ใครที่อยู่ข้างๆ และคอยรับฟัง

* ตอนที่ฉันเดินล้าหลัง และคิดว่าไม่มีใครข้างหน้าสนใจ แต่ใครที่คอยหันมามองตลอดเวลาว่าฉันสบายดีหรือเปล่าโดยที่ฉันไม่รู้ตัว

ใครล่ะ? ใคร ..

แต่ฉันมีคำตอบ

การเดินเขาให้อะไรๆ มากกว่าแค่การออกกำลังกาย ฉันได้อะไรมากกว่านั้น ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ น้ำตา ความสุข และความรักความเข้าใจ  แปดวันนี้ อาจจะบอกไม่ได้ว่าเราเจอคนที่จะเป็นเพื่อนแท้ดูแลเราได้ตลอดชีวิตหรือเปล่า แต่ฉันรู้ว่าอย่างน้อย ฉันก็เจอคนที่สามารถอยู่ด้วยได้มากกว่า 90% ของชีวิตแล้ว

เหนื่อยนะ แต่ … ยินดีเหนื่อยอย่างมีความสุขอีกครั้งกับการเทรคครั้งต่อไป หิมาลัย รอฉันอยู่!


~ โดย โตเดี่ยว บน สิงหาคม 31, 2009.

ใส่ความเห็น

 
