ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 17 เด็กเนปาลี

สิ่งที่สังเกตเห็นได้ตลอดเวลาของการเทรคทริปนี้คือความอารมณ์ดีและบ้ากล้องของเด็กๆ บนเขาลังตัง ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ต่างจากเด็กๆ ในเมืองเท่าไหร่ ที่ตื่นเต้นกับนักท่องเที่ยว และขอให้พวกเราถ่ายรูปให้ แต่เด็กๆ ในเมือง มักจะให้พวกเราถ่ายรูปแลกกับเงิน คือถ้าถ่าย ก็จ่ายมา แต่เด็กๆ บนเขา ยิ้มสู้กล้องให้เราแบบฟรีๆ และยิ่งเวลาเห็นรูปตัวเองผ่านจอ LCD เด็กๆ เหล่านี้จะยิ้มกว้างกว่าเดิม

เด็กที่นี่จะมีเอกลักษณ์อีกอย่างคือน้ำมูกยืดไหลย้อยแบบไม่เช็ด เนื้อตัวจะมอมแมม แต่หน้าตาใสซื่อไม่มีพิษภัย อเลถามฉันว่า “ทำไมน้องๆ ไม่เช็ดหน้าเช็ดตากันมั่ง” ฉันก็ไม่รู้จะบอกว่าอะไรเพราะไม่ได้เกิดแถวนี้ ก็เลยบอกว่า “คงขี้เกียจเช็ดบ่อยๆ มั้ง เพราะเช็ดแล้ว เดี๋ยวมันก็ไหลอีก ก็เลยปล่อยให้มันไหลเป็นคราบเกรอะกรังเป็นสัญลักษณ์ไปซะเลย”

ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ว่าโตขึ้นจะหน้าตาเป็นยังไง แต่ตอนเด็กดูยังไง มันก็น่ารักเสมอ เด็กๆ ที่นี่ก็เหมือนกัน สำหรับฉันทุกคนหน้าตาดี โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง ฉันอยากให้น้องๆ เก็บความใส ความสวย ซื่อๆ บริสุทธิ์แบบนี้ไปนานๆ จัง

นึกแล้วก็คิดถึงน้องสาวคนหนึ่งที่เจอกันที่นาการ์ก็อต เนปาล ตอนทริปแรก อายุประมาณสิบขวบ หน้าตาเป็นนางแบบได้สบาย แต่ฐานะที่บ้านยากจน ฉันประทับใจน้องเขามาก เพราะเป็นเด็กช่างพูด และพูดภาษาอังกฤษได้แจ๋วมากๆ แต่น้องเขาไม่มีอีเมล์ แต่พี่ชายเขามี ก่อนกลับฉันฝากเงินให้น้องเขา ฉันบอกว่าฉันไม่มีอะไรจะให้นอกจากเงินจำนวนนี้ อย่าคิดว่าฉันดูถูกเด็ก เพราะสำหรับดีป้า เงินจำนวนนี้มีความหมายจริงๆ หลังจากกลับมาคราวนั้น ดีป้าติดต่อผ่านอีเมล์ของพี่ชายมาหาฉัน ช่วงแรกๆ ก็คุยกันดีธรรมดา แต่ตอนหลังฉันรู้สึกว่าสำนวนภาษาเปลี่ยนไป และไม่เหมือนดีป้าเขียนเอง และเริ่มมีเมล์มาขอเงิน แต่ยังลงชื่อดีป้าเหมือนเดิม พอดีกับฉันไปลอนดอนตอนนั้น ฉันก็ไม่รู้จะส่งเงินไปยังไง และพอไม่ได้ส่งไป ก็ไม่ได้รับการติดต่อกันอีกเลย .. เสียดาย และเสียใจ ป่านนี้ดีป้าคงอายุสิบสาม น่าจะสูง และสวยขึ้นกว่าเดิมอีก พี่สะใภ้ของดีป้าอายุแค่สิบแปดปี ก็แต่งงานกับพี่ชายดีป้าและมีลูกแล้ว ดีป้าต้องเลี้ยงน้อง และอยู่ที่นั่น ฉันเองเห็นเด็กฉลาดแบบนี้ก็อยากให้ได้เรียนสูงๆ ไม่อยากให้รีบแต่งงานเลย .. แต่ก็นะ ชะตาชีวิตของใครก็ของมัน ..

~ โดย โตเดี่ยว บน สิงหาคม 31, 2009.

ใส่ความเห็น

 
