ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 16 ควันหลง .. โรงงานชีส

ตลอดทริปเดินเขา เราได้เยี่ยมชมโรงงานชีสสองแห่งในเส้นทางนี้ ที่แรกที่เราไปอยู่ที่ Langtang Valley แต่ไม่ใช่ที่แรกของโรงงานชีสที่นี่ ส่วนใหญ่แล้วชีสที่นี่จะทำจากนมจามรี (yak) โรงงานแรกที่เราเเวะไป เจ้าของบอกว่ามีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมาชวน มาสอนและช่วยออกทุนสร้างโรงงานชีสให้กับเขา เขาเล่าด้วยน้ำเสียงชื่นชม จากนั้นชาวญี่ปุ่นกลุ่มนั้นก็กลับไป และปล่อยให้เขาทำโรงงานต่อด้วยตัวเอง

ที่นี่มีชีสเยอะแยะมากๆ ฉันเพิ่งได้เห็นเต็มๆ ตาแบบนี้ และได้เห็นตัวจามรีใกล้ๆ แบบนี้นี่แหละ ซึ่งโรงงานนี้ยังใหม่ๆ อยู่ ดูสะอาด ตอนเราไปถึง เจ้าของเพิ่งปิดโรงงาน ซึ่งเป็นร้านขายชีสไปในตัว เราเดินสวนกันและถามเขาว่า เราจะไปโรงงานชีส ใช่ที่นั่นไหม เขาก็บอกว่าใช่ เขานี่แหละเจ้าของ เพิ่งปิดโรงงานเอง แต่กลับไปกันใหม่ได้

อเล มาจากเมืองแห่งชีส มาเจอชีสที่นี่ก็แทบน้ำตาไหลด้วยความตื่นตัน เราซื้อมาสองตุ้ม (ฮ่า ฮ่า ไม่รู้จะเรียกเป็นอะไร เพราะเขาทำชีสเป็นตุ้มๆ ตุ้มหนึ่งก็ใหญ่พอดู) ตอนแรก เราอยากไปดูโรงงานชีสต้นตำรับมากกว่า แต่มาถึงนี่ก็ขอแวะมาดูหน่อย โรงงานสะอาดสะอ้าน และอุปกรณ์ครบครัน เจ้าของก็มีอายุไม่มากเลย ส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวนี่แหละที่เป็นลูกค้าหลัก อเลซื้อมาหนึ่งตุ้ม กินไม่ถึงวันก็หมดแล้ว โชคดีจริงๆ กินแล้วไม่อ้วนด้วย!

รสชาติแปลกๆ ของชีส ก็เเปลกเหมือนกันทุกที่ แต่ฉันก็ชอบชีสมากเหมือนกัน แต่ฉันกินมากไม่ได้ หมอไม่ให้กินเยอะ

พอเราขึ้นไปถึงยอดลังตัง เราก็ได้ไปเยี่ยมโรงงานชีสอีกที่ ที่นี่เป็นที่แรกของท้องถิ่นนี้ที่มีการทำชีส โรงงานเก่าแก่ ต่างจากที่แรกที่ฉันไปมา ถามถึงความสะอาดที่นี่ไม่สะอาดเท่า และพนักงานก็ดูไม่ค่อยยิ้มแย้มเท่าไหร่ แต่ก็ให้พวกเราเข้าไปดูและให้เราถ่ายรูปร่วมเป็นที่ระลึก ออกแนวหน้าเสือใจดี 🙂  อเลไม่ได้ซื้อชีสที่นี่ เพราะเทียบกันแล้ว ฉันและอเลเห็นเหมือนกันว่าที่ใหม่ดูคุณภาพดีกว่า

ถ้ามีโอกาสได้ไปเทรคกิ้งลังตัง อย่าลืมแวะไปโรงงานชีสนะ ..

~ โดย โตเดี่ยว บน สิงหาคม 31, 2009.

ใส่ความเห็น

 
