ติดแอร์ที่เนปาล ตอน 4 พระพุทธเจ้ามองอยู่

นอกจากการเดินเท้าแล้ว การเที่ยวในเมืองกาฎมัณฑุสามารถไปโดยแท็กซี่ ที่ต้องราคากันอย่างแรงสักหน่อย ถ้านั่งรถเมล์ ก็ต้องสอบถามให้ดีว่าคันไหน ไปไหน ถึงไหน ลงไหน รถเมล์ของเนปาล ที่เห็นๆ เหมือนจะเป็นรถเมล์แบบรถเมล์เล็กบ้านเราซะส่วนมาก เเล่นเร็ว ไว จอดไกล เลยป้าย วิ่งขวา ไม่สนคน ไม่สนใคร ฉันได้ขึ้นรถเมล์ตอนทริปแรก ยืนอยู่ริมถนนแต่รถอยู่เลนสี่ แทบโดนรถอื่นเสย แต่ครั้งนี้เราไม่ได้นั่งรถเมล์เลย นั่งแต่รถประจำทางไปเมืองอื่นแทน หรืออีกวิธีคือการเช่ามอเตอร์ไซค์หรือจักรยานขี่รอบเมือง หรือไปเมืองอื่นด้วย

อีกครั้งที่แผนการขี่จักรยานไปนาการ์ก็อตล่ม เพราะเราไม่ตื่น เราขี้เกียจ เราขี้เกียจ คิด ขี้เกียจเดิน ขี้เกียจขี่ ก็เลยเรียกแท็กซี่ไปที่ Bouddhanath Stupa แทน ไปดูสถูปที่สวยและพลาดไม่ได้ถ้ามาที่นี่ อีกชื่อหนึ่งคือ The Buddha Eyes

ถ้าจำไม่ผิดจ่ายค่าตั๋วไปประมาณ 70 รูปี ที่นี่เป็นสถูปที่ใหญ่ที่สุดในเนปาล สถูปนี้มีรูปพระ 108 รูปล้อมรอบสถูป ชาวเนปาลเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ที่เตือนชาวเนปาลว่า “ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร พระพุทธเจ้า มองคุณอยู่เสมอ”

ความเชื่อนี้สอนให้คน “คิดก่อนทำ” ฉันเพิ่งรู้ว่า ถ้ามองใกล้ๆ จะเห็นบทสวดในธงใกล้ๆ สถูป ที่คนเนปาลเชื่อว่า สายลมจะพัดพาไปสู่สวรรค์

ที่นี่ เป็นที่ที่เห็นกาฎมัณฑุทั้งเมือง เป็นจุดชมวิวอีกแห่งที่น่าสนใจมาก และเหมือนเดิม คือมีลิงเยอะมากๆ ฉันสนุกกับการนั่งมองลิง มันเพลิน มองไปแล้วก็เจอลิงเหม่อ ก็คิดว่ามันกำลังคิดอะไร ฉันเจอลิงสี่ตัวนั่งบนขอบกำแพง นิ่งๆ ไม่ทำอะไร ปล่อยใจลอย ก็แอบถ่ายรูป นักท่องเที่ยวอื่นๆ มาเห็น ก็เลยมารุมถ่ายช็อตเดียวกันใหญ่ จนลิงเริ่มรู้ตัว และกระโดดลงมาใส่พวกเขา และขโมยขนมของพวกเขาแทน

นั่งดูลิงเพลินๆ นั่นเอง ก็มีหนุ่มเนปาลคนหนึ่งเดินเข้ามาหา และถามฉันว่า “อยากได้อะไรที่แรงกว่าบุหรี่ดูดไหม” ฮ่าฮ่าฮ่า ตาฉันจนได้ ฉันเลยบอกเขาว่า “พระพุทธเจ้ามองคุณอยู่นะ ไม่กลัวเหรอ” เขายิ้มและบอกว่า “โอเค บางทีอาจจะไม่ใช่ที่นี่ แต่ถ้าเธอต้องการ และถ้าเขา (แล้วก็ชี้ไปที่อเลที่อยู่แสนไกล) ต้องการ บอกฉันได้ ฉันอยู่แถวๆ นี้แหละ”

ฮ่าฮ่า

อเลเดินมา ฉันเลยเล่าให้ฟัง อเลบอกว่า “เออ เขาเดินมาหาฉันเหมือนกัน”

~ โดย โตเดี่ยว บน สิงหาคม 29, 2009.

ใส่ความเห็น

 
