เราสู้

ตอนนี้ “ระอุ” น่าจะใช้ได้ไม่มากก็น้อยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองกรุง จากจุดเล็กๆ จุดนี้ แต่ส่งผลต่อคนไทยทั่วประเทศ แต่จะส่งผลยังไง ก็แล้วแต่ว่า “ใคร” จะคิด “อย่างไร”

ความเชื่อ เป็นเรื่องของบุคคล ความฝัน ก็เป็นเรื่องของบุคคล การฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็เป็นเรื่องของบุคคล วิจารณญาณ และข้อมูลความรู้การศึกษาที่แต่ละคนมีมา หากถนนที่เรายืนอยู่ตรงหน้ามีเพียงทางแยกสองทางที่เราสามารถเลือกเดิน เราคงไม่เลือกเดินไปสายใดสายหนึ่งโดยที่ไม่ทันคิดอะไร ในเมื่อเรามีเวลา ในเมื่อเรามีสมอง ในเมื่อเรามีสติ ซ้ายหรือขวามันจะส่งผลให้เราเดินหน้าต่อได้ยังไง เราจะหกล้มหกลุก หรือเราต้องตาย ทางไหนที่จะให้ประโยชน์กับเรามากกว่ากัน เราคิดได้ .. ถ้าเรามีเวลา

แต่ถ้าเราไม่มีเวลาแล้วล่ะ ไม่มีเวลาให้เราทันได้คิด ให้เราได้ทันไตร่ตรอง เราต้องเลือก เราต้องก้าว เราต้องเดินตามสัญชาตญาณ ซึ่งอาจเป็นสัญชาตญาณการอยู่รอด วันที่เราไม่สามารถมองเพียงปราดเดียวแล้วเห็นไปถึงจุดหมาย เราไม่สามารถใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเเยกเเยะได้ว่าอะไรเป็นอะไร สิ่งที่ใช้อาจได้เพียงแค่สามัญสำนึกและความรู้สึกลึกๆ ที่อยู่ในใจของเราเองเท่านั้น

เรา .. จะเลือกอะไร?


อยู่ๆ ก็นึกถึงเพลงๆ หนึ่ง ร้องมาแต่เด็กๆ รู้สึกชอบเป็นการส่วนตัว
ย้ำ! ชอบ .. เป็นการส่วนตัว

 

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรา..รักษาสืบไป
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
จะขู่ฆ่าล้างโคตรก็ไม่หวั่น จะสู้กันไม่หลบหนีหาย
สู้ตรงนี้ สู้ที่นี่ สู้จนตาย ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู
บ้านเมืองเรา เราต้องรักษา อยากทำลายเชิญมาเราสู้
เกียรติศักดิ์ของเราเราเชิดชู เราสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว

 

~ โดย โตเดี่ยว บน มิถุนายน 3, 2008.

12 Responses to “เราสู้”

  1. กรุณาเสพข่าวสารที่เป็นของจริงเท่านั้นเพื่อการตัดสินใจ
    แต่หัวไหน ช่องไหนละของจริงนี่สิดูยากเหลือเกิน
    หรือจะช่างสื่อมัน แล้วก้าวเท้าออกมาดูให้เห็นกับตาดี

    ไปถ่ายรูปมา ตื่นเต้นเล้กน้อย
    คาดว่าต้องไปซ้ำ ยังไม่ค่อยมีโดนๆ

  2. เจาะหมดเลยทุกช่องทาง เพื่อจะได้จับให้ได้ทายให้ถูก
    แต่การตัดสินใจ มันขึ้นกับบุคคลจริงๆ
    ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบแนวคิดแบบไหน
    และเเล้วแต่ว่าใครจะมีแนวคิดแบบไหนเหมือนกัน
    อันนี้คงบังคับกันไม่ได้

    ไปถ่ายเหรอ แล้วเอามาลงหรือเปล่า เดี๋ยวแวะไปดูดีก่า

    ปล. ไปอีกสิ แล้วเจอกันค่ะน้า
    ปล.2 ชาติ … ชั้นรักเธอ

  3. ชุมนุมที่ไหนไม่ได้บอกมา … ถ้าอย่างนั้น พูดกว้างๆ แล้วกัน

    ระวัง ผู้นำการชุมชุม ที่พยายามให้เกิดการแตกหัก
    การแตกหักไม่ดีกับใครทั้งนั้น โดยเฉพาะคนธรรมดา(ไม่ใช่ผู้นำ)

    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … เรากำลังต่อสู้กันเอง ในชาติ
    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … การต่อสู้กันเอง ไม่มีใครชนะ ไม่มีวันจบ (ดูชาติอื่นๆ)
    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … การถอยคนละก้าว เป็นความกล้าหาญ มากกว่าขี้ขลาด

    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … เราเลือกที่อยู่และยอมรับความแตกต่าง ในชาติ

    หยุดโยนฟืนลงในกองไฟ เริ่มที่ตัวเอง (อย่าหวังให้ผู้นำเริ่มก่อน)

    : )

  4. เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … เรากำลังต่อสู้กันเอง ในชาติ {ที่ใช้เงินซื้อคน}
    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … การต่อสู้กันเอง ไม่มีใครชนะ ไม่มีวันจบ (ดูชาติอื่นๆ) {ถ้าไม่มีคนพูดความจริง}
    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … การถอยคนละก้าว เป็นความกล้าหาญ มากกว่าขี้ขลาด {ถ้าอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง การถอยคือการค้นหาความจริง}

    เราต้องช่วยกันทำความเข้าใจว่า … เราเลือกที่อยู่และยอมรับความแตกต่าง ในชาติ {ที่ไม่มีใครยอมเอยถึงความจริงและความถูกต้อง}

    หยุดโยนฟืนลงในกองไฟ เริ่มที่ตัวเอง (อย่าหวังให้ผู้นำเริ่มก่อน) {หากฟืนคือปัญญา กองไฟแห่งนั้นก็คือกองไฟแห่งความรู้จริง}

    ยังไงผมก็ยังเชื่อในวิทยาศาสตร์ 1+1=2
    ความจริง ความถูกต้อง เราต้องรู้

    แปะไว้ที่บ้านนั่นแระ

  5. To Khun_aut : แวะมาเยี่ยม พร้อมคำมนๆ ขอบคุณนะคะ

    อีกสักหน่อย

    เรามิได้เป็นผู้นำหรือเป็นผู้ตาม สิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้ คือเป็นตัวของตัวเอง เราไม่เคยชักนำและไม่เคยคล้อยตาม ถ้าสิ่งเหล่านั้นมันไม่สมเหตุสมผลหรือสมควร ความเชื่อมั่นในตัวเองไม่มีวันตาย แต่ถ้าเชื่อน้อยหรือมากเกินไปอาจตายได้โดยไม่จำเป็น … เพียงแค่ตาดูหูฟัง ไม่สามารถที่จะเบี่ยงเบนหรือทำให้คนที่คิดเป็น โอนอ่อนตามแรงลมที่พัดได้ และสำหรับคนที่มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่เเปลกอะไรถ้าความคิดจะไปพอเหมาะพอดีกับใครอีกคนที่คิดเห็นเช่นเดียวกัน ความรู้จัก ยังมีความบังเอิญ ความเข้าใจ ก็มีความบังเอิญ ความคิดที่เหมือนกัน ก็ย่อมเป็นความบังเอิญได้เหมือนกัน

    ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนที่เชื่อหรือยึดมั่นในความจริงมักตายก่อนเสมอ …
    แต่ก็คงน่าภูมิใจ ถ้าเกิดอะไรขึ้นมา แต่เราได้รู้ความจริง อย่างน้อยๆ ก็ไม่ได้หลอกตัวเอง

    ไม่ได้โยนฟืนในกองไฟนะคะ แต่เป็นการจุดไฟใส่ปัญญา ให้มันวิ๊งๆ ปิ๊งๆ เหมือนตอนคิดงานค่ะ🙂

  6. to the colourbar

    ขอบคุณนะน้า🙂
    เปลี่ยนเรื่องดีกว่า
    ดูบอลยูโรเปียนกัน

  7. เค้าไม่ดูบอลอะ 555

  8. ชั้นว่า blog นี้ก็ระอุไม่แพ้กันหวะ 555
    ที่นี่ก็ร้อนนะ ร้อนเงิน อะมีให้ยืมมั้ย เห้นว่าให้กู้ (ชาติ)นี่นะ
    มากู้หน่อยดิ เพื่อน 555

    บอลยูโร โปรดเชียร์ ตูกี กูให้ฟรี 10 บาท😀

  9. เชียร์อิตาลีไปแล้ว ทำไงดี 555
    วันนี้แหละ กำลังดูอยู่ ศุกร์ที่ 13 วันแดงเดือด ตอนนี้ 1 เท่า กับโรมาเนีย
    เอาล่ะวะ ถ้าไม่ได้ ก็เซ็งมันวันนี้เนี่ยแหละ

  10. Tukey won last night…. woo hoo !!!

  11. แถมคืนก่อน ลูกโทษ ได้อีก เออเว้ย
    lucky in game เว้ย
    ส่วน lucky in love เพื่อน .. อย่าลืมสู้โลดเว้ยย

  12. บอลแพ้ คนไม่แพ้เว้ย ฮิ้ววววว😀

ใส่ความเห็น

 
