ส-กู๊ด-เต .. เนปาล ตอน 7 ไปบักตาปูร์

เราตื่นเช้า ออกไปหาอะไรกินกัน เพื่อนชั้นเเนะนำอาหารเช้ามื้อโปรดของเค้าในกาฐมัณฑุ โยเกิร์ตเเละขนมมปังเนปาล โยเกิร์ตที่นี่จะใส่ถ้วยปูนดิบปั้น ชามเบ้อเร่อ เเค่ 30 รูปีเท่านั้น เพื่อนชั้นบอกว่านี่ถือเป็นอาหารเช้าที่อร่อยที่สุดสำหรับเค้า ชั้นชิมไปนิดหน่อย สำหรับชั้นรู้สึกว่ามันเป็นโยเกิร์ตที่มันหมดอายุเเล้วยังไงบอกไม่ถูก เเต่เพื่อนอุตส่าห์ซื้อชามใหญ่ให้มากินด้วยกัน เเถมด้วยขนมปังอีกถุงเบ้อเร่อ กินไม่ลงจริงๆ เลยขอทำหน้าที่ดูแลขนมปัง ให้เพื่อนดูแลโยเกิร์ตเเทนละกัน  อืม … ขนมปังของเค้า อร่อยจริงๆนะ ขนาดไม่ค่อยกินอาหารเช้า ยังซัดไปตั้งหลายก้อน (เเต่โยเกิร์ต ไม่ได้เลยค่ะ ไม่ได้จริงๆ)

เราไปนั่งหลังตลาด อีกครั้งที่พอเรานั่งเเปะก้นลงไป เงยหน้าขึ้นมาก็เจอเนปาลีมามุงดูเรากันเต็มไปหมด ชั้นสงสัยในสายตาเหล่านั้น ถามไปก็ไม่มีใครตอบ มีเเต่เสียง “นมัสเต” “you look like Nepali” กลับมาเเทน … พอ พอ พอ พอ พอ มองอย่างเดียวละกันค่ะ เช้าๆอย่างนี้ ยังไม่อยากตอบคำถามอะไร โอเค อยากมอง ก็มองไปนะคะ อ้ะ ไม่เคยเห็นนักท่องเที่ยวกินโยเกิร์ต ก็มองกันเข้าไปนะค้า …. สบายใจไหมค้า …..
อิ่มสบายท้อง ก็กลับไปเอาเป้ เเล้วก็เดินทางตามที่ใจมันบอก .. เราเลือกนั่งรถบัสเนปาล มุ่งหน้าไปนาการ์ก็อต หมู่บ้านในขุนเขา ห่างจากกาฐมัณฑุราวสองชั่วโมง รถเมล์คันเเรกที่เราเรียก อยู่ในเลนส์ที่ 4 ของถนนที่จอเเจไปด้วยรถรามากที่สุดในกาฐมัณฑุ เราวิ่งผ่านรถความเร็วสูงไต่ขึ้นรถเมล์ (รอดมาได้ไงฟะ) เเต่คันนี้ไปไม่ถึง เราต้องไปต่อรถเพื่อไปบักตาปูร์ เเล้วต่อจากบักตาปูร์ไปนาการ์ก็อต คันเเรกนี่เราได้นั่งฟรี เมื่อเพื่อนบอกว่า no paisa ไปซา เเปลว่าเงิน ในภาษาเนปาล คนขับเเละกระเป๋าหัวเราะชอบใจ เเละไม่คิดตังเราเเม้เเต่บาทเดียว หนำซ้ำยังใจดี พาเราไปส่งที่สถานีรถบัส เเละส่งถึงรถที่จะพาเราไปนาการ์ก็อต เพื่อนชั้นมักเดินทางเเบบนี้เสมอ

ครั้งนี้เค้าเลือกนั่งบนหลังคา เเละชวนชั้นขึ้นไปด้วย เเต่ไม่ไหวอ่ะค่ะ นี่เรายังอยู่ในเมืองอยู่เลย ชั้นนั่งข้างล่างดีกว่า … นะ

รถบัสพาเราไปบักตาปูร์ ห่างจากเมืองประมาณ ไม่ถึงชั่วโมง ระหว่างนั่ง ก็มีเนปาลีมานั่งข้างๆ ตอนเเรกเค้าก็นั่งเงียบๆ เเต่พอกระเป๋ามาเก็บตังค่ารถ เเละชั้นพูดกับกระเป๋าด้วยภาษาอังกฤษ เค้าเลยอาสาเป็นล่ามให้ เเละก็ชวนคุยตั้งเเต่นั้นมาเมื่อรู้ว่าชั้นไม่ใช่เนปาลี เค้าเเนะนำสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เสียดายที่ชั้นจำไม่ได้ซักชื่อ ก็ชื่อมันภาษาเนปาลอ่ะ เเล้วก็จะจดก็จดไม่ได้ ที่นั่งก็เเคบ กระเป๋าสองใบอยู่บนตัก ทำได้เเค่ถ่ายรูปคู่กับเค้ามา เสียดาย ไม่หล่อ เเต่อย่างว่า คนเรา เเค่มีน้ำใจ เเค่นี้ ก็ทำให้หล่อขึ้นเป็นกองเเล้ว ก็ดีไปอีกแบบ อย่างน้อยก็ได้เพื่อนนั่งคุยมาตลอดทาง ส่วนเพื่อนชั้นโน่นเเน่ะ ไอ้อ้วนมันนั่งรับลมอยู่บนหลังคาสบายใจเฉิบ โน่น

~ โดย โตเดี่ยว บน มิถุนายน 2, 2007.

3 Responses to “ส-กู๊ด-เต .. เนปาล ตอน 7 ไปบักตาปูร์”

  1. คนที่นั่นนี่ท่าจะบ๊อง เอา newtampo ไปเป็นเนปาลีได้ไง บอกไปดิ ชื่อชั้น นาตาลี เกลโบวา เว้ย

  2. จ๊ากกกกก … ไม่อาวววว ชื่อนี้ … มันร้อนนนน

  3. Hahaha😀

ใส่ความเห็น

 
