สิ่งดีๆเกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) ตอน 2 โบกรถ

March 15-19, 2007

เข้าเรื่องดีกว่า … ลาว ที่ๆชั้นเดินทางไปกับเพื่อนคนนี้ เค้าน่ะเดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ชั้นก็บินตามไปเจอที่นั่น บินคนเดียวนี่ก็เสียวท้องเหมือนกันนะ มีเเต่สายตาเเปลกๆ อาจจะนึกว่ากำลังกลับประเทศหรืออะไรซักอย่าง ก่อนไป ก็หาข้อมูลไว้ซะดิบดี เดี๋ยวไปนั่น เดี๋ยวไปนี่ เเต่สุดท้าย กระดาษเเผ่นนั้นก็ต้องถูกขยำทิ้งอย่างไม่รู้ตัว … เพื่อนคนนี้ทำให้ชั้นรู้จักคำว่า “อิสระ” มากขึ้น ขนาดมาเที่ยว ยังจะกำหนดกฎเกณฑ์ให้ตายตัวอีกว่าจะต้องไปไหนบ้างอีกเหรอ ไม่เอา โยนมันทิ้งไปเลย เเล้วใช้ใจเที่ยว นิ่งๆเเล้วฟังเสียงลม … มันจะกระซิบบอกเราเองว่าวันนี้มันจะพาเราไปไหน ….

ได้ผล .. เเฮะ

สำหรับเมืองไทย เเทบไม่มีโอกาสที่เราจะโบกรถท่องเที่ยวไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบ น้ำใจคนไทยมี เเต่ความปลอดภัยสำคัญกว่า จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่มีการปล้น จี้ ฆ่ากันตายไม่เว้นเเต่ละวัน เเละคนทำผิดก็ไม่ได้รับการลงโทษที่สาสม ทำให้เราเริ่มไม่ไว้ใจกันเเละกัน อันนี้ … น่าสะเทือนใจมากสำหรับคนชาติเดียวกันเอง ยังช่วยเหลือกันเองลำบาก …. คนขับใจดีอยากจอด เเต่ไม่กล้าจอด คนโบกอยากไป เเต่โบกเเล้วไม่กล้าขึ้น … สับสนนะเนี่ย ทำให้ชั้นไม่เคยมีโอกาสได้โบกรถเที่ยวเหมือนใครๆเค้าเลย เเต่เมื่อมาที่ลาว เราไปเมืองต่างๆด้วยการโบกรถ ที่ลาว รถไม่เยอะเหมือนกรุงเทพฯ นานนาน จะมีรถผ่านมาซักที เราโบกหมดเลย รถยนต์ กะบะ รถบรรทุกน้ำมัน รถบรรทุกฟืน เค้าเองก็คงหวาดระเเวงเราเหมือนกัน ผ่านไปสิบคัน ไม่จอดซักคัน จนเรามองหน้ากันเเละคิดเหมือนกัน เเละพูดออกมาพร้อมๆกันว่า เชื่อสิ อีกไม่นานหรอก คันของเราก็จะมา

เเล้วโชคก็เป็นของเรา มีคนใจดีรับเราไปจนได้ เราใช้วิธีนี้ในการเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง บางที่ให้นั่งฟรี เเต่บางคันก็ขอค่าน้ำมันติดรถบ้าง เราก็ไม่รังเกียจ เเต่เราก็ยังสนับสนุนการขนส่งของเขาด้วยการนั่งรถบัสเสียตังด้วยนะ ไม่ใช่โบกอย่างเดียว เเต่นี่ก็ถือเป็นอีกประสบการณ์หนึ่ง ที่เพื่อนคนนี้ได้หยิบยื่นให้ชั้นได้ร่วมสัมผัสมันอีกเเล้ว

~ โดย โตเดี่ยว บน พฤษภาคม 20, 2007.

2 Responses to “สิ่งดีๆเกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) ตอน 2 โบกรถ”

  1. อยากลองโบกรถมั่งจัง ท่าทางจะตื่นเต้น

  2. มันตื่นเต้นดีนะ แต่ .. ควรเลือกที่โบกด้วยแก ฮ่าฮ่า เดี๋ยวจะโดนฉุด

ใส่ความเห็น

 
